Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lo âu, chán nản thì rất có thể bạn đang bị mất cân bằng nội tiết tố nữ. Vậy phải làm cách nào để cải thiện đây?

Mất cân bằng nội tiết tố có thể tác động đáng kể đến tâm trạng, sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ.. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được các yếu tố như sự căng thẳng và chế độ ăn uống, sinh hoạt để cân bằng nội tiết tố nữ. Dưới đây là một số phương pháp mà bạn có thể áp dụng để cải thiện tình trạng của mình.

Cach Bo Sung Noi Tiet To

Ngủ đủ giấc mỗi ngày

Cach Bo Sung Noi Tiet To 1

Ngủ đủ giấc là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp cân bằng nội tiết tố nữ. Chất lượng giấc ngủ kém có thể khiến nồng độ của một số hormone lên xuống thất thường. Đồng thời anh hưởng xấu của giấc ngủ đối với hormone có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì, hay rối loạn ăn uống, tâm trạng bất ổn.

Để có một giấc ngủ ngon, bạn có thể áp dụng một số bí quyết như nằm ở tư thế ngửa, ăn các loại thực phẩm tốt cho giấc ngủ và học cách sắp xếp đồ đạc trong phòng ngủ một cách gọn gàng, ngăn nắp để thư giãn.

Ngoài ra, bạn cần dành thời gian ngủ đủ giấc cũng như nâng cao chất lượng giấc ngủ bằng cách hạn chế các yếu tố khiến giấc ngủ của mình bị chập chờn như tiếng ồn, ánh sáng…để giúp cơ thể điều chỉnh nồng độ hormone.

Giảm thiểu căng thẳng

Cach Bo Sung Noi Tiet To 2

Tình trạng căng thẳng do áp lực từ cuộc sống, công việc hay các mối quan hệ sẽ gây ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể bạn, trong đó bao gồm cả hệ nội tiết. Việc bạn luôn trong tình trạng căng thẳng, mệt mỏi sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể. Sự căng thẳng này sẽ dẫn đến sự gia tăng adrenaline và cortisol. Nếu mức độ của các hormone này quá cao, nó có thể phá vỡ sự cân bằng tổng thể và dễ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì, thay đổi tâm trạng và thậm chí là các vấn đề về tim mạch.

Bạn có thể thư giãn bằng cách nghe các bản nhạc nhẹ nhàng, vui tươi. Đi bộ ngoài trời ngắm cảnh đẹp hay việc đi massage tại spa cũng giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn nhiều.

Tránh chế độ ăn nhiều đường

Cach Bo Sung Noi Tiet To 3

Khi ăn quá nhiều đường, sức khỏe tâm lý của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà biểu hiện thường thấy đó là căng thẳng, lo âu, dần dần sẽ chuyển thành bệnh trầm cảm. Việc loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn uống có thể giúp phái đẹp giữ ổn định nồng độ hormone, bao gồm cả insulin, nằm ở trong tầm kiểm soát.

Bạn nên tránh dung nạp các thực phẩm chứa nhiều đường như nước ngọt, bánh kẹo, các sản phẩm ăn liền…Ngoài ra, bạn cần tránh cho quá nhiều đường trong quá trình chế biến các loại thức ăn.

Ăn chất béo lành mạnh

Cach Bo Sung Noi Tiet To 4

Chất béo tốt cho sức khỏe chính là yếu tố then chốt trong việc kiểm soát insulin dư thừa, một loại hormone kiểm soát lượng đường trong máu. Chất béo lành mạnh trong cơ thể có thể giúp duy trì sự cân bằng của các hormone liên quan đến sự thèm ăn, sự trao đổi chất và cảm giác no. Theo đó, các loại cá giàu axit béo như cá hồi, cá ngừ có thể giúp bạn giảm căng thẳng, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả.

Bạn có thể dùng dầu oliu, dầu dừa, hạnh nhân, cá, trứng,… Đây là các thực phẩm giàu chất béo lành mạnh mà bạn nên cân nhắc sử dụng một cách hợp lý thay vì loại bỏ hoàn toàn chất béo ra khỏi khẩu phần ăn uống của mình.

Bổ sung nhiều chất xơ

Cach Bo Sung Noi Tiet To 5

Chất xơ đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe đường ruột, và nó cũng có thể giúp điều chỉnh các hormone như insulin. Bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt, nhiều trái cây và rau quả có thể giúp đảm bảo cho cả người lớn và trẻ em ăn đủ lượng chất xơ cần thiết.

Bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các thực phẩm giàu chất xơ như khoai lang, yến mạch, táo… Các loại thực phẩm này sẽ góp phần giúp cân bằng nội tiết tố nữ, giúp bạn có tâm trạng vui vẻ, phấn chấn hơn.

Ăn uống một cách lành mạnh

Cach Bo Sung Noi Tiet To 6

Tình trạng ăn uống quá nhiều hoặc quá ít một cách thường xuyên có thể dẫn đến các vấn đề trao đổi chất trong thời gian dài. Thậm chí, việc ăn quá nhiều trong thời gian ngắn cũng làm thay đổi mức độ lưu thông của chất béo và làm tăng stress oxy hóa, tức tình trạng các chất oxy hóa chiếm ưu thế hơn so với các chất chống oxy hóa bảo vệ trong cơ thể.

Thói quen ăn quá no, đặc biệt ăn nhiều dầu mỡ khiến cơ thể tiết ra quá nhiều lượng insulin cần thiết. Nếu tuyến tụy thường xuyên phải hấp thụ quá nhiều thức ăn có dầu mỡ như vậy sẽ dẫn đến suy giảm chức năng điều tiết lượng đường trong máu, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Bạn nên ăn chậm, nhai kỹ để vừa giúp bạn thưởng thức bữa ăn, vừa cho não bộ đủ thời gian để biết cơ thể đang no và phát ra “tín hiệu” ngừng ăn.  Đồng thời nên tránh vừa ăn vừa làm việc khác nhé.

Thưởng thức trà xanh

Cach Bo Sung Noi Tiet To 7

Trà xanh được xem là một loại đồ uống tốt cho sức khỏe. Trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất giúp tăng cường sự trao đổi chất của cơ thể. Trà xanh có chứa chất chống oxy hóa có tên là epigallocatechin gallate (EGCG) có nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được nghiên cứu và chứng minh.

Một đánh giá trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ đã chỉ ra mối liên hệ giữa trà xanh và việc giảm nồng độ insulin trong cơ thể người. Các chất chống oxy hóa trong trà cũng có thể giúp kiểm soát stress oxy hóa. Nghiên cứu cho thấy, uống trà xanh thường xuyên có thể giúp cân bằng nồng độ hormone trong cơ thể phụ nữ. Theo đó, bạn có thể uống từ 1 đến 3 ly trà xanh mỗi ngày.

Để cân bằng nội tiết tố nữ nhằm không ảnh hưởng tâm trạng cũng như tăng cường sức khỏe, sắc đẹp, bạn có thể áp dụng nhiều cách tự nhiên như ngủ nghỉ, sinh hoạt hợp lý và thay đổi chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhé. Ngoài ra, chị em có thể tham khảo bổ sung viên uống được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên giúp cân bằng nội tiết tố nữ hiệu quả. Một trong những viên uống được rất nhiều chị em tin dùng hiện nay đó là Love Women, thương hiệu đến từ Mỹ.

Xem thêm chi tiết về sản phẩm tại đây.