Nên ăn gì cho điều hoà kinh nguyệt, sinh lý sung mãn?

Tình trạng kinh nguyệt không đều nếu diễn ra thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chị em phụ nữ, về lâu dài còn gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản sau này. Vậy ăn gì cho điều hòa kinh nguyệt? Dưới đây là những thực phẩm mà bạn nên bổ sung

Chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ kéo dài từ 21 – 35 ngày, còn thời gian hành kinh từ 4 – 7 ngày. Những dấu hiệu khi bị chậm kinh mà chị em sẽ bắt gặp là lượng máu kinh ra rất nhiều hoặc rất ít, số ngày bị kinh rút ngắn hơn (ít hơn 3 ngày) hoặc nhiều hơn 5 ngày và không đều mỗi tháng. Một số dấu hiệu khác là kinh nguyệt có thể bị trễ hơn 6 tháng hoặc chu kỳ thất thường. Ngoài uống thuốc, bạn cũng nên thường xuyên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm này để giúp điều hòa lại kinh nguyệt.

Các loại ngũ cốc

An Gi Dieu Hoa Kinh Nguyet 1

Một trong những thực phẩm giúp kinh nguyệt đều đặn hơn đó là  bổ sung các loại ngũ cốc. Bởi nó cung cấp cho người dùng một lượng lớn fiber, protein và các vitamin nhóm B, từ đó giúp cân bằng hooc môn trong cơ thể, đồng thời làm giảm các triệu chứng của kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, các loại ngũ cốc dinh dưỡng còn có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện tâm trạng. Các loại thực phẩm giàu thành phần này là cháo yến mạch, bánh mì đen, cơm gạo lứt…

Cá có dầu

An Gi Dieu Hoa Kinh Nguyet 2

Nếu bạn đang băn khoăn “Ăn gì cho điều hòa kinh nguyệt” thì các loại cá có dầu như cá hồi, cá thu, cá trích là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Theo đó, các loại cá này sẽ giúp bổ sung hàm lượng lớn protein và chất béo tốt. Thuộc danh sách những thực phẩm chứa nhiều omega 3 nhất, dòng cá có dầu này có tác dụng tăng cường lưu thông lượng máu trong cơ thể và điều hòa lại nội tiết tố hiệu quả.

Ngoài ra, chúng cũng là thực phẩm thay thế hoàn hảo nguồn protein trong các loại thực phẩm nhiều muối như phô mai tươi, thịt đỏ…Bạn có thể làm các món đậm chất Việt như cá kho, cá sốt cà chua, cá nấu giềng mẻ…hay nướng lên cùng các gia vị như chanh, bơ…để khử bớt mùi tanh, cũng như thay đổi cho các bữa ăn hàng ngày của gia đình thêm đa dạng.

Hạt lanh cho chất xơ

An Gi Dieu Hoa Kinh Nguyet 3

Nói đến các loại thực phẩm giúp điều hòa kinh nguyệt, không thể bỏ qua các loại hạt lanh cho hàm lượng chất xơ cao.

Hạt lanh chứa lượng lignan dồi dào – là hợp chất từ thiên nhiên có tác dụng cân bằng nội tiết hiệu quả, bao gồm estrogen. Đồng thời hàm lượng lớn chất xơ có trong hạt còn đem đến cho người ăn hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn. Cách chế biến đơn giản với thực phẩm này là cho vào máy xay sinh tố xay cùng các loại hoa quả hay cho vào các loại bánh trong quá trình nướng để tăng thêm hương vị và ăn ngon hơn.

Đu đủ

An Gi Dieu Hoa Kinh Nguyet 4

Đu đủ cũng góp mặt trong danh sách các thực phẩm có tác dụng điều hòa kinh nguyệt vào những ngày đèn đỏ. Chúng giúp cho kinh nguyệt đều hơn nên nếu thường xuyên bị trễ ngày thì đây là loại thực phẩm số một mà chị em nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình.

Ngoài ra, đu đủ còn cung cấp hàm lượng lớn chất xơ, vitamin A, C, kali… nên đây cũng được xem là loại quả giúp cho bạn có một làn da căng bóng, tràn đầy sức sống. Cách thưởng thức đơn giản nhất là ăn trực tiếp hoặc nấu canh cùng các loại thịt tươi như thịt bò, thịt heo,làm nộm đu đủ…

Rau mùi tây

An Gi Dieu Hoa Kinh Nguyet 5

Tuy chỉ là loại rau trang trí nhằm tăng thêm mùi vị cho món ăn chính nhưng rau mùi tây cũng có công dụng rất lớn trong việc điều hòa kinh nguyệt. Ở nhiều nước theo văn hóa truyền thống, rau mùi tây đun trong nước sôi và được dùng như một loại thuốc điều trị kinh nguyệt. Cách đơn giản nhất là bạn hãy cho rau mùi tây vào máy ép, lọc lấy nước và uống mỗi ngày để giúp cho kinh nguyệt dần dần ổn định.

Trên đây là đáp án cho câu hỏi “Ăn gì cho điều hòa kinh nguyệt” . Hy vọng bài viết sẽ giúp chị em bổ sung những kiến thức tốt nhất cho mình!